Nearly 300 trees transform a football stadium into Austria’s largest public art installation / Tác phẩm sắp đặt: Khu rừng trong sân vận động

Klaus Littmann is an artist from Switzerland who planted 300 trees in a football stadium in Austria as a “symbolic memorial” for the environment in the anthropocene era. The work is called “For Forests”. For Forest is a replica of a European forest whose large trees have been transported to the Wörthersee Stadion in Klagenfurt, where visitors can enjoy the spectacle of the changing leaves during autumn. The installation is Littmann’s realization of an idea by artist Max Peintner, who imagined a world where trees existed only as animals in a zoo.
Klaus Littmann là một nghệ sĩ đến từ Thụy Sĩ đã trồng 300 cây trong một sân vận động bóng đá ở nước Áo như làmột “biểu tượng tưởng niệm” cho môi trường trong kỷ nguyên anthropocene. Tác phẩm có tên là “For Forests”. For Forest là bản sao của một khu rừng châu Âu mà các cây lớn đã được vận chuyển đến sân vận động Wörthersee Stadion ở Klagenfurt, nơi du khách có thể tận hưởng cảnh tượng những chiếc lá thay đổi trong mùa thu. Tác phẩm sắp đặt là sự hiện thực hóa của Littmann về ý tưởng của nghệ sĩ Max Peintner, người tưởng tượng ra một thế giới nơi cây cối chỉ tồn tại như những loài động vật trong vườn thú.

Littmann nói: “Peintner đã vẽ ra bưc tranh The Unending Attraction of Nature vào năm 1971. Vào thời điểm đó, chỉ có một cuộc thảo luận nhỏ về biến đổi khí hậu và nạn phá rừng. Tôi đã phát hiện ra bản vẽ vào những năm 80 tại một triển lãm nghệ thuật”.

“Tôi đã ấp ủ dự án gần 30 năm và bây giờ là thời điểm tôi thấy dự án sẽ có tiếng nói nhất.” Cây cối là một trong những biểu tượng xác định của thời đại anthropocene – thời kỳ mà hoạt động của con người là tác động lớn nhất đến môi trường. Phá rừng – cho dù là giải phóng mặt bằng cho nông nghiệp hoặc công nghiệp hoặc là kết quả của các vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát như những vụ cháy hiện đang diễn ra ở Amazon – là một yếu tố chính trong sự xuất hiện của kỷ nguyên anthropocene.

Một cây vân sam Sitka duy nhất trên đảo Cambell ở Nam Đại Dương được các nhà khoa học coi là điểm đánh dấu sự khởi đầu của anthropocene. Được mệnh danh là cây cô đơn nhất thế giới, những chiếc nhẫn của cây ghi lại các hạt phóng xạ trong các vụ thử bom nguyên tử trên mặt đất. Đỉnh cao vào năm 1965 được coi là sự khởi đầu chính thức của kỷ nguyên tác động của con người thống trị môi trường. Tại For Forest, Littmann cho biết anh muốn trải nghiệm của mỗi du khách về sân vận động về khu rừng đều là khác biệt. Những cái cây được mở để được giải thích như một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật, hoặc một biểu tượng triết học của cuộc sống. “Với các cuộc thảo luận về môi trường đang diễn ra bây giờ, mọi người cũng có thể xem nó như một đài tưởng niệm có ý nghĩa mang mọi người lại với nhau để suy nghĩ về môi trường của họ và bảo vệ nó.” Sắp đặt khu rừng trong một không gian của sân vận động là một ý định và là một thách thức về nhận thức của người xem. “Mọi người sẽ không nhìn thấy cây hoặc rừng theo cùng một cách thông thường nữa”, ông nói.

 

Trồng 300 cây trưởng thành trong một thời gian ngắn là một công việc lớn. “Phần thử thách nhất của dự án là sự phức tạp của nó,” Littmann nói: “Chúng tôi chỉ có ba tuần để thiết lập mọi thứ.”

Không có động vật hoặc cuộc sống côn trùng trong khu rừng, nhưng Littman nói rằng ông hy vọng “động vật sẽ tìm đường vào rừng” trong thời gian tác phẩm nghệ thuật được đưa ra.

For Forest sẽ mở cửa để xem cho đến ngày 27 tháng 10, với đèn pha bật sáng để chiếu sáng cây sau khi trời tối.

Sau khi triển lãm đóng cửa, cây sẽ được trồng lại trên một mảnh đất có cùng kích thước gần với sân vận động, nơi chúng có thể phát triển. Một gian hàng bằng gỗ sẽ được xây dựng để hoạt động như một trung tâm giáo dục cho du khách và sinh viên trong tương lai.

“Bằng cách này, rừng sân vận động sẽ vẫn còn trong ký ức như một tác phẩm điêu khắc rừng”, Littman nói.